Còn mục tiêu “năm sau cao hơn năm trước” là không đúng với chỉ đạo “học thật, học thật, thi thật, thực tài” của thủ tướng. Mời độc giả xem chi tiết 7 lỗ hổng đang tồn tại và 5 giải pháp tháo gỡ chương trình mới dưới đây.
Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đã được xây dựng và triển khai sang năm thứ ba. Tuy có một số điểm mới tích cực nhưng cũng không ít hạn chế, bất cập.
Người viết muốn nêu lên những hạn chế, bất cập và đưa ra những giải pháp tháo gỡ những bất cập của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Hạn chế, bất cập của chương trình mới
Đầu tiêncó môn học tích hợp nhưng là môn học kết hợp sách
Chương trình GDPT mới 2018, với các môn học tích hợp ở tiểu học là (Tin học và Công nghệ, Mỹ thuật); ở trường THCS (Khoa học tự nhiên, Sử và Địa, Mĩ thuật, Mĩ thuật, Giáo dục địa phương,…).
Gọi là các môn học tích hợp nhưng thực chất đây là sự lắp ghép không khoa học, chỉ là sự tổ hợp của các môn học.
Điều này không nên giảm bớt khối lượng công việc mà còn tăng áp lực cho giáo viên.
Khoa học Tự nhiên, tổ hợp 3 môn Lý, Hóa, Sinh trong 1 cuốn, nội dung từng môn được sắp xếp theo cấu trúc nhiều chương, nhiều môn.
Môn Lịch sử và Địa lý gọi là tích hợp nhưng lại chia sách thành 2 phần khác nhau kiểm tra đánh giá chung.
nội dung giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, v.v. kết hợp nhiều bài học của nhiều môn học trong một cuốn sách.
Lạ nhất là môn Âm nhạc và Mỹ thuật không liên quan đến nhau, do 2 giáo viên khác nhau dạy mà chung thành 1 môn Mỹ thuật mỗi tuần 1 tiết nhưng gọi là giảm tải.
Phương án đưa riêng giáo viên Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học tham gia dạy các lớp tích hợp có chứng chỉ là không khả thi, hiệu quả khó đạt như mong muốn.
Thứ haigiáo án mới dài quá
Hiện nay, việc soạn giáo án, giáo án ở cấp tiểu học theo Công văn 2345, cấp THCS theo Công văn 5512 của Bộ GD-ĐT được coi là dài dòng, chưa theo định hướng tinh thần. đơn giản hóa, giảm hồ sơ.
Một giáo án có thể dày hàng chục trang giấy, vô cùng hình thức và chỉn chu.
Thứ baKiến thức một số môn học được đánh giá là khó
Lứa tuổi học sinh tiểu học và THCS là giai đoạn cơ bản, vừa học vừa chơi, tăng trải nghiệm nhưng việc thiết kế các bài văn khá nặng.
Bộ môn KHTN 7 kiến thức của bộ môn Hóa học như mô hình Rutherford-Bohr; số vòng, số lớp nguyên tử; Liên kết ion; liên kết hóa trị; … được đánh giá cao đối với học sinh lớp 7, bao gồm cả kiến thức trong chương trình 2006 dạy vào lớp 10.
Thậm chí, một số môn học khác được giáo viên đánh giá khá nặng nề, cách trình bày cùng nhóm sách, khác nhóm sách chưa có sự liên kết, thống nhất.
Thứ Tưbài kiểm tra đánh giá là không có thật
Chương trình mới, đánh giá theo định hướng phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh nhưng việc đánh giá học sinh vẫn theo lối cũ, vẫn là kiểm tra lựa chọn, tự luận, nặng về kiến thức hàn lâm, thiếu đổi mới.
Thứ nămTình trạng dạy học, bảo hộ vẫn là bài toán khó
Trong thời gian công bố chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp mới dường như giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong dạy học, đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của học sinh,…
Tình trạng dạy thêm, trông giữ vẫn tiếp diễn cho thấy mong muốn về chương trình mới giảm tải cho học sinh chưa được như kỳ vọng.
Thứ sáuchạy sau khi đạt không giảm
Ở đơn vị người viết giảng dạy, năm học 2021-2022 tỷ lệ lên lớp thẳng đạt 99,3%, học sinh giỏi 41,6%, trung bình các môn đạt trên 90%, không có học sinh yếu kém,…
Tuy nhiên, với mục tiêu “năm sau cao hơn năm trước”, năm học 2022-2023, nhà trường yêu cầu năm 2021-2022 giáo viên phải đạt loại khá trở lên, tức là đăng ký lên lớp khá đạt tỷ lệ 99,4%. , học sinh giỏi 41,7%, trung bình môn gần như 100%,…
Với mục tiêu “năm sau cao hơn năm trước”, chỉ trong thời gian ngắn, tỷ lệ lên lớp trực tiếp sẽ là 100%, chất lượng bộ môn 100%, học sinh giỏi 60-70%, v.v.
Có thể nói, căn bệnh thành tích đã trở thành căn bệnh nan y, với mục tiêu “năm sau cao hơn năm trước” đã biến các trường gần như tuyệt đối 100% như trực tiếp giảng dạy, chất lượng các môn học. … trường học trở thành nơi “cho điểm” không phải nơi đánh giá thực chất học sinh.
Chừng nào còn đặt mục tiêu “năm sau cao hơn năm trước” thì chúng ta chưa nhìn nhận đúng việc đánh giá chất lượng dạy học và chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “dạy thực, học thực, kiểm tra thực chất, thực chất”. tài năng”. . “.
Thứ bảyáp lực thi vẫn như cũ
Thực hiện chương trình mới, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, chuyển trọng tâm từ thầy sang trò nhưng các cuộc thi giữa giáo viên và học sinh vẫn như cũ: vẫn là giáo viên dạy giỏi, giáo viên dạy giỏi ở nhà, sáng kiến kinh nghiệm, kiến thức pháp luật… trước đây không có sự đổi mới, không thu hút, tạo động lực cho giáo viên.
Một số khuyến nghị khi triển khai chương trình mới
Chương trình giáo dục phổ thông mới cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó quyết định thành bại, người giáo viên giữ vai trò chủ đạo, giảm áp lực cho giáo viên trong việc tập trung học tập, giảng dạy và giáo dục học sinh.
Thời gian qua Bộ GD-ĐT cũng đã rất cầu thị, những thay đổi đã được nhân dân đồng thuận, mong thời gian tới, những gì còn tồn tại, hạn chế sẽ tiếp tục được Bộ tiếp thu, mạnh dạn xem xét. . thay thế thích hợp có sẵn.
Người viết xin mạnh dạn đưa ra những kiến nghị sau:
Đầu tiêntrả lại tên chủ đề cho chủ đề được nhúng.
Ở bậc tiểu học, sau Quyết định 2904/QĐ-BGDĐT, môn Tin học và môn Công nghệ cơ bản được tách thành 2 môn Tin học và Công nghệ có cách tính điểm riêng, đánh giá riêng.
Các môn Mỹ thuật còn lại cũng nên tách thành 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật với cách kiểm tra, đánh giá riêng.
Đối với THPT môn Lịch sử và Địa lý nên chia thành 2 môn Lịch sử và Địa lý; môn Khoa học tự nhiên trong 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; Môn Mĩ thuật chia thành 2 phân môn Âm nhạc và Mĩ thuật; Nội dung Giáo dục địa phương môn nào trả bài môn đó; Các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cần được xây dựng thiết thực hơn, tránh lý thuyết suông…
Thứ haikhông nên bắt giáo viên soạn giáo án theo công văn 2345, 5512
Giáo án hay giáo án là thể hiện các bước lên lớp của giáo viên, việc thiết kế giáo án như thế nào là quyền của giáo viên nhằm đảm bảo mục tiêu học tập khi lên lớp.
Giáo viên mới có thể thiết kế bài giảng chi tiết 4, 5 trang, nhưng giáo viên lâu năm có thể thiết kế dù chỉ 1 trang, miễn là đảm bảo giáo viên dạy tốt, học sinh tiếp thu tốt.
Việc kiểm tra, đánh giá chương trình của giáo viên nên thay đổi theo hướng kiểm tra xem học sinh đã tiếp thu nội dung nào, có đảm bảo mục tiêu của chương trình mới hay không.
Giáo viên soạn, in giáo án mỗi năm gần 2.000 trang giấy không làm học sinh khá lên mà chỉ tăng thêm áp lực, hình thức nên nghiên cứu bãi bỏ.
Thứ baBộ Giáo dục tiếp tục quan tâm, đề xuất lương giáo viên
Nghề dạy học là nghề cao quý, sự cao quý nên tương xứng, thu nhập không đủ sống, làm đủ nghề phụ để sống thì khó cống hiến cho nghề.
Việc thay đổi để nhà giáo có thang, bảng lương riêng và nâng lương nhà giáo theo Nghị quyết 29/NQ-TW là cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Thứ Tưsớm công bố quy định về gia sư
Bài toán học thêm không chỉ làm xói mòn kinh tế của hàng triệu gia đình mà còn làm xói mòn tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh.
Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ và kiện tụng kéo dài giữa các giáo viên.
Chương trình mới được xây dựng 2 buổi/ngày, về mặt phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nên hạn chế tối đa việc học thêm như một số nước đang làm.
Thứ nămđánh giá của học sinh thay đổi
Phương thức đánh giá dựa trên điểm số hiện nay còn nhiều bất cập, khó theo dõi thành tích, tình trạng dạy thêm tràn lan, v.v.
Vì vậy, Bộ GD-ĐT nên đổi mới cách đánh giá học sinh theo hướng không chú trọng vào điểm số, đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của học sinh, ngừng đặt mục tiêu điểm cao hơn năm ngoái,…
Trên đây là một số hạn chế, bất cập và đề xuất, kiến nghị của người viết trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, rất mong các cấp, các ngành quan tâm giải quyết.
Văn phong và nội dung bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Theo giáo dục việt nam
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 7 bất cập tồn tại và 5 giải pháp tháo gỡ cho chương trình mới . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !