Có những giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi không đạt giải nhưng vẫn tốt hơn những giáo viên tránh phong trào mà chỉ phê bình, phê bình.
Thời gian gần đây, nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng về hội thi giáo viên dạy giỏi, khi nhiều nước vẫn tổ chức rất hình thức, “thực tế”. Một giáo viên ở tỉnh Hậu Giang chia sẻ góc nhìn khác về vấn đề này.
Anh trai tôi là giáo viên dạy môn sinh học tại một trường cấp 3 ở tỉnh Hậu Giang. Tôi có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy, 12 năm là giáo viên dạy tại nhà. Tôi rất vui khi học kỳ 1 năm học này tôi được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Thấy được thành tích của cô, nhà trường đã động viên cô tham gia kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh trong thời gian tới. Dù cực nhưng tôi rất vui vì nếu đạt sẽ được xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, từ đó được xét tăng lương sớm.
Bốn năm một lần, các sở giáo dục tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở. Điều kiện để được dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh là giáo viên đó phải đạt 2 điểm liền kề giáo viên giỏi cấp trường.
Nội dung đề thi giáo viên giỏi cấp tỉnh gồm 2 phần: Phần thứ nhất: Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh trong cơ sở giáo dục – nơi giáo viên công tác. Phần thứ hai: Thực hành một bài học theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra cuộc thi.
Sự cạnh tranh này tạo động lực để giáo viên phấn đấu, hoàn thiện mình và nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể 2018 được triển khai dạy ở cấp trung học phổ thông.
Chương trình mới yêu cầu dạy học theo hướng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh, yêu cầu giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tự tin trong dạy học.
Các giáo viên được đánh giá cao đều có năng lực chuyên môn vững vàng, thường xuyên cập nhật và áp dụng các phương pháp mới.
Đến với hội thi, các thầy cô đã có sự chuẩn bị từ hè năm trước nên các em hoàn toàn chủ động, tự tin thể hiện năng khiếu của mình. Tất nhiên, chỉ một tiết học thôi chưa thể đánh giá toàn diện, nhưng nó cũng là minh chứng cho sự tìm tòi, sáng tạo của các em.
Những giáo viên từng được đánh giá là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh luôn nghiêm khắc với bản thân, cố gắng trong từng tiết dạy để giữ vững danh hiệu nhằm tạo niềm tin nơi học sinh và phụ huynh.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến phản bác cuộc thi, cho rằng cuộc thi chỉ là hình thức biểu diễn, mất thời gian, tốn kém, không cần danh hiệu gì, chỉ cần học sinh và phụ huynh công nhận.
Thực ra cá nhân tôi nghĩ đó chỉ là suy luận của những kẻ lười biếng, ngại đổi mới, sợ thất bại. Có những giáo viên chưa được gọi là giáo viên dạy giỏi nhưng còn đỡ hơn những giáo viên né tránh phong trào mà chỉ phê bình, phê bình.
Tất nhiên, cũng có nhiều nước buộc giáo viên phải đi thi để lấy thành tích, hoặc cũng có trường hợp nhờ công mà “gà” giám khảo được công nhận, nhưng số này không nhiều. Không thể vì một số trường hợp đặc biệt mà phủ nhận hết giá trị của cuộc thi.
Bác Hồ đã từng dạy “Yêu nước là thi đua, yêu nước là bắt chước”. Các phong trào thi đua sẽ đạt hiệu quả tích cực và lâu dài nếu sau cuộc thi, mỗi giáo viên có ý thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học thích ứng với xu thế mới.
Theo GIÁO DỤC VIỆT NAM
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Chê bai hội thi giáo viên giỏi, phải chăng do thầy cô lười biếng,… . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !