Ngày 27/2, tại Cần Thơ, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo số liệu , ĐBSCL đã ra khỏi vùng trũng, đề nghị từ nay không nên gọi ĐBSCL là “vùng trũng” về giáo dục.
Thiếu trường, thiếu thầy
Ông Nguyễn Minh Luân, phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết 5 năm qua địa phương đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng cho việc xây dựng cơ sở vật chất giáo dục. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, ngân sách tỉnh khó đáp ứng. Học sinh phải di chuyển xa đến lớp dẫn đến nguy cơ bỏ học ngày càng cao.
Theo Bộ GD-ĐT, giáo dục và đào tạo vùng ĐBSCL còn nhiều khó khăn. Điển hình là mức độ huy động trẻ đến trường còn thấp, nhất là trẻ mầm non. Mức độ huy động học sinh các cấp đi học đúng độ tuổi còn thấp so với bình quân chung của cả nước, nhất là ở cấp THCS và THPT còn cách khá xa so với bình quân chung của cả nước (từ 7% – 13%). . Ngoài ra, ĐBSCL là vùng có tỷ lệ lao động có tay nghề cao (14,9%) và tỷ lệ lao động có trình độ đại học trở lên (6,8%) thấp nhất cả nước.
Theo ông Luân, khó khăn hiện nay là thiếu trường lớp, nhất là ở vùng nông thôn, quy mô nhỏ; thiếu giáo viên. “Cà Mau còn hơn 1.500 vị trí việc làm trong ngành giáo dục chưa tìm được người. Năm ngoái tuyển không đủ, nhất là các đối tượng đặc thù”, ông Luận nói.

Học sinh vùng sâu, vùng xa Đồng Tháp Ảnh: Hòa Bình
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị cần có chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp bảo đảm mức sống trung bình khá ngang bằng với lương và có chính sách khuyến khích, thu hút đủ mạnh. hấp dẫn học sinh giỏi theo học ngành sư phạm.
Bệnh đa xơ cứng. Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, đề nghị Bộ GD-ĐT rà soát lại việc đầu tư trường lớp từ mầm non đến THPT. Đồng thời, cần có cơ chế, chính sách đặc thù cho ĐBSCL. Cùng quan điểm, bà. Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh, đề nghị không nên quy định “sĩ số học sinh tối thiểu và tối đa/lớp, tỷ lệ giáo viên/lớp” số lượng học sinh.
ĐBSCL không còn là “điểm chìm” của giáo dục
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, giải pháp cơ bản trong thời gian tới là hoàn thiện cơ chế, đổi mới công tác quản lý giáo dục; thực hiện bình đẳng trong tiếp cận giáo dục; đồng thời phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.
Ngoài ra, tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; cung cấp nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn biểu dương những nỗ lực của chính quyền địa phương, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên khu vực ĐBSCL.
Theo bộ trưởng, mặc dù ĐBSCL còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thách thức nhưng chất lượng giáo dục phổ thông rất khả quan. Thi trúng tuyển, chất lượng đứng thứ 2 trong 6 khu vực. Các chỉ tiêu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, huy động trẻ ra lớp, tỷ lệ bỏ học, tỷ lệ mù chữ, tỷ lệ học sinh được học 2 tiếng/ngày còn khó khăn, nhưng chỉ số về chất lượng giáo dục còn khó khăn, thứ cấp đứng thứ hai.
Điều này cho thấy đội ngũ giáo viên và ban giám hiệu đã nỗ lực phi thường. Bộ trưởng nhấn mạnh, nhìn lại 10 năm qua, giáo dục và đào tạo vùng ĐBSCL đã có những bước phát triển, đạt được nhiều kết quả đáng kể và tiến bộ. Qua số liệu chứng minh, giáo dục và đào tạo vùng đã thoát khỏi vùng trũng; Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị từ hôm nay vùng ĐBSCL không còn bị gọi là “vùng trũng”.
Theo Tiền Phong/ Huy Phạm (chia sẻ)
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết ĐBSCL không còn là vùng … . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !