“Học tiếng Việt không quá khó nhưng cũng không dễ”. – Nhiều sinh viên bày tỏ cảm xúc khi tham gia lớp dự bị tiếng Việt (1 tháng, 3 tháng) tại Đại học Champasak, Lào.
Những cảm xúc rất thật và sâu sắc đó đã làm giảng viên Anonglak trăn trở. Cô luôn cảm thấy rất nặng nề khi phải chứng kiến sự bỡ ngỡ, khó khăn về mọi mặt khi học sinh của mình tiếp cận với tiếng Việt nhiều hơn. Làm sao để học sinh hứng thú học tập hơn? Làm thế nào để bài học ấn tượng và thu hút? Cách nhanh nhất để học sinh nói và viết tiếng Việt trong thời gian ngắn như vậy là gì? Bao câu hỏi tưởng chừng như không có lời giải xung quanh cô đã vô tình tiếp thêm sức mạnh cho hành trình xây dựng ước mơ: “Cô giáo Việt Nam cho người Lào” mà cô đã giành được.
Hành trình vun đắp ước mơ
Bệnh đa xơ cứng. Anonglak là giảng viên tại Đại học Champasak từ năm 2007. Là một giáo viên dạy tiếng Lào, cô có niềm đam mê cháy bỏng với việc học tập tại Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn học (3 tháng) em đã có thể nói và viết tiếng Việt. Năm 2016 sang Việt Nam du học, ở lớp thạc sĩ, cô luôn mơ ước được nắm vững “phương pháp dạy văn và tiếng Việt”. Để rèn luyện bản thân, em đã mạnh dạn tham gia tất cả các hoạt động do thầy cô dạy. Em thích thú và say mê nhất là hoạt động thực hành nói và viết tiếng Việt mà giáo viên tổ chức.
Nhớ lại chuyến đi, cô nở nụ cười rạng rỡ với giọng nói nhỏ nhẹ: “Học tiếng Việt khó lắm!”. Ba tháng học tiếng Việt ở Lào, tôi đã phải cố gắng, nỗ lực học tập, học cả ngày lẫn đêm để có thể biết và nói được tiếng Việt, nhưng chỉ một chút thôi. Khi sang Việt Nam tiếp xúc trực tiếp với người Việt, tôi càng hiểu hơn, đúng hơn và thích nói nhiều hơn. Tôi mạnh dạn trò chuyện với những người bạn Việt Nam. Cái gì không biết, chưa hiểu thì nhờ các bạn giải thích. Tôi ghi lại tất cả những tin tức mà tôi nghe được. Đặc biệt, tôi thích nghe nhạc Việt Nam và sẵn sàng tập hát. Chính những ý tưởng đó đã giúp tôi nhanh chóng trở nên gần gũi và thân thiện với người Việt Nam – bà Mai tâm sự. Anonglak
Sau một năm học tiếng Việt theo chương trình khóa học, em đã đọc thông viết thạo. Lợi thế này đã thực sự chắp cánh cho ước mơ của cô, cô đã phát huy được thế mạnh của mình, cô không chỉ lĩnh hội hết những kiến thức mà giảng viên Việt Nam truyền đạt mà cô Anonglak còn ngày càng thấm nhuần và thuần thục hơn phương pháp dạy tiếng Việt từ “ mẫu” mà giáo viên đã trình chiếu.
Khóa học kết thúc trong thắng lợi. Năm 2019, Ms. Anonglak đã được Đại sứ quán Lào tại Việt Nam trao tặng 02 Bằng khen: Xuất sắc trong lĩnh vực Việt Nam học và Bằng khen về hoạt động hỗ trợ Đại sứ truyền bá văn hóa dân tộc Lào tại Việt Nam. Cô ấy thực sự xứng đáng với sự kiên trì và nỗ lực của mình. Thầy đã được nhận diện và con đường phía trước đã được mở ra khi nhiệt huyết đang lớn dần lên từng ngày.
Phân phối chương trình hợp lý
Để giải quyết các câu hỏi gặp phải, cô ấy bắt đầu bằng cách phân phối chương trình. Cô đã mạnh dạn sắp xếp lại nội dung giảng dạy để phù hợp với thời lượng giảng dạy của từng môn học theo Khung năng lực tiếng Việt dành cho người nước ngoài.
- Tìm hiểu bảng chữ cái, âm thanh, vần điệu
- Tập đọc, tập nói, từ
- Tìm hiểu ý nghĩa của tiếng Việt và các từ
- Nắm được cách dùng từ, cách nói của người Việt qua các tình huống
- Luyện giao tiếp theo chủ đề
- Luyện viết đoạn văn theo chủ đề
Để gửi gắm tất cả những mong muốn đó đến học sinh của mình, cô đã mạnh dạn thay đổi phương pháp dạy học cho phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Nó tập trung vào việc phát triển các kỹ năng của sinh viên. Khi học sinh có thể đọc và viết tiếng Việt, nó sẽ nâng cao trải nghiệm thực tế. Mỗi tiết học của cô đều gây ấn tượng, thu hút, thực sự hiệu quả và đạt mục tiêu đề ra.
Học tiếng Việt theo cách trải nghiệm và sáng tạo
- Tìm hiểu về quan hệ hữu nghị hợp tác Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào
Học sinh thi đua trả lời câu hỏi. Ảnh: Ngọc Sơn
Đây là một kinh nghiệm học tập rất thú vị. Để giúp học sinh có ấn tượng sâu hơn về chữ viết và ghi nhớ tốt Tiếng Việt, cô đã tạo ra hệ thống hỏi đáp đa cấp độ (câu hỏi ít khó hơn), gồm 70 câu hỏi. Sau khi ghi nhớ trong 3 ngày, trao đổi kiến thức sẽ diễn ra. Để tăng phần trang trọng và tạo hứng thú trong học sinh, cô mời giáo viên bộ môn tham gia. Lớp học được chia thành nhiều đội. Phần giao lưu trở nên sôi nổi và hấp dẫn hơn bởi sự tranh tài sôi nổi của các đội khi trả lời câu hỏi bằng tiếng Việt.
Giờ học không chỉ tạo cơ hội cho các em sử dụng tiếng Việt một cách tự tin mà còn giúp các em ghi nhớ sâu sắc về tình hữu nghị Việt – Lào.
- Lễ hội văn hóa ẩm thực Việt Nam
Bà Anonglak đứng thứ hai từ trái sang. Ảnh Ngọc Sơn
Có thể nói, ý tưởng trải nghiệm này rất độc đáo. Học viên không chỉ tự học thêm từ tiếng Việt, nói và trình bày bằng tiếng Việt những sản phẩm mình tự làm mà còn có vốn hiểu biết phong phú về ẩm thực Việt Nam mà các bạn sẽ được học và trải nghiệm sau khi kết thúc buổi học.
Với cách làm nhẹ nhàng, hiệu quả, cô đã gặt hái được những thành công mới. Cô chia các lớp cô dạy (cô dạy 2 lớp) thành các nhóm, phân công nhiệm vụ cụ thể rõ ràng (mỗi nhóm chuẩn bị đủ một món ăn cho nhóm mình). Cả nhóm xây dựng bài thuyết trình về sản phẩm và cử người thuyết trình trước nhóm. Trong khi các nhóm có mặt, các thành viên trong nhóm giám sát có thể đặt câu hỏi để thách thức nhóm về những gì họ cần biết thêm.
Buổi giao lưu đã diễn ra thành công tốt đẹp dưới sự chứng kiến của các giáo viên người Việt Nam trong đoàn. Ngoài việc tiếp thu một lượng lớn kiến thức Việt Nam, học sinh còn được tận hưởng một kỳ nghỉ thịnh soạn và miễn phí.
- Hoạt động hỗ trợ kỹ năng tiếng Việt
Bệnh đa xơ cứng. Anonglak quan sát sự chuẩn bị của các học viên. Ảnh: Ngọc Sơn
Khi học sinh đã nói được, viết được tiếng Việt và có thể giao tiếp bằng tiếng Việt bình thường, để đẩy nhanh chất lượng dạy học theo chương trình được giao, cô đã tổ chức hoạt động bổ trợ này.
Cô phân công các nhóm với 5 chủ đề, theo yêu cầu học viên phải thực hiện sau khóa học:
- Ngày của bạn
- Gia đình tôi
- Riêng tôi
- Thời tiết ở nước tôi.
- Kinh nghiệm của tôi trong việc học tiếng Việt.
Mỗi học sinh chọn một chủ đề mình thích. Mỗi nhóm 5 em không được trùng chủ đề trong nhóm. Sau thời gian 3 ngày chuẩn bị, các em sẽ tham gia buổi giao lưu dưới sự giám sát của trưởng bộ môn và các giáo viên trong nhóm. Mỗi học sinh trình bày không quá 3 phút.
Được tận mắt chứng kiến khả năng ngôn ngữ và khả năng ứng biến linh hoạt trong quá trình phiên dịch, tôi rất khâm phục tinh thần học tập của các bạn sinh viên. Và điều này đã nói lên những thành tích đáng kể rất đáng tự hào và vinh dự mà thầy Anonglak đã dày công luyện tập để đạt được – Các thầy cô tham dự đều có chung tâm tình.
Bệnh đa xơ cứng. Anonglak, Giảng viên tiếng Việt, Đại học Champasak, Lào. Ảnh: Ngọc Sơn
Tấm bằng Thạc sĩ thực sự tỏa sáng, thực sự dẫn đường cho những tầm cao mới! Hãy mạnh mẽ tiến bước trên hành trình vun đắp ước mơ để đạt đến đỉnh vinh quang!
TỬ NGỌC SƠN tại Lào
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Giảng viên Anonglak đã tỏa sáng với những tiết dạy tiếng Việt tại… . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !