Bài viết “Thấp Học” của tác giả John Vu có thể nói là một bài viết rất ấn tượng. Phong thái của thầy rất dạn dĩ, thể hiện rõ sự mạnh mẽ và tâm huyết của thầy. KỸ NĂNG PHẢI BIẾT xin chia sẻ lại, mời mọi người cùng tham khảo!
Nhiều năm trước, một học sinh đã nói với tôi: “Cô giáo ở trường trung học nói với em rằng em thật ngu ngốc, không giỏi giang gì cả.”
“Anh có hai lựa chọn: Hoặc chứng minh thầy sai, hoặc chấp nhận những gì thầy nói là đúng,” tôi bảo anh, “nếu anh chọn điều thứ nhất, tôi sẽ giúp.”
Sau khi đánh giá các kỹ năng của cô ấy, tôi đã học thêm các bài học bổ sung để xây dựng lại nền tảng toán học cho cô ấy. Để giúp cô ấy tự tin, tôi đã giao cho anh ấy một số nhiệm vụ mà anh ấy có thể tự làm và thường xuyên khuyến khích và công nhận.
Vào cuối năm đó, tôi đã nhận được kết quả tốt hơn tôi mong đợi. Bây giờ anh ấy đang làm việc tại Amazon và làm rất tốt.
Có những học sinh, sinh viên không học giỏi vì cho rằng mình không đủ “thông minh”. Khi đối mặt với một cái gì đó khó khăn, họ thường bỏ cuộc. Nếu không có sự tác động đúng đắn, những sinh viên này sẽ hình thành thái độ “Tôi không thể làm được” và để mọi thứ trượt dài thay vì biết cách giải quyết nó.
Nếu quan sát kỹ tâm lý này, bạn sẽ nhận thấy hầu hết các em đều là nạn nhân của nhiều thất bại trong học tập từ nhỏ nên cảm thấy bất lực trong học tập.
Lý do là họ đã đánh mất nền tảng cơ bản trước đó. Ví dụ, một số người không thích giải tích hoặc lượng giác vì họ không có nền tảng tốt về số học cơ bản. Có thể trong những năm đầu tiên ở trường, họ đã không học tốt các khái niệm toán học. Nếu các em không hiểu giá trị của hệ thống số và các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì làm sao giáo viên có thể mong đợi các em tiến xa hơn được?
Khi học sinh yếu kém một môn học, các em sẽ mất tự tin khi học các môn học khác và điều này ảnh hưởng đến việc học chung của các em. Cuối cùng, họ đứng sau cả lớp.
Điều học sinh cần đầu tiên là phát triển sự tự tin. Vì vậy, nhiệm vụ của giáo viên là phải cho học sinh biết rằng thầy cô luôn sẵn sàng giúp đỡ, bằng cách cho học sinh thấy rằng mọi vấn đề luôn có giải pháp, học sinh sẽ có sự hỗ trợ.
Một số giáo viên cho rằng công việc của họ chỉ là truyền đạt kiến thức chứ không tham gia vào việc học tập của học sinh. Nếu sinh viên lười học, đó là vấn đề của họ.
Tuy nhiên, tôi thấy việc giảng dạy khác hẳn. Sinh viên ngày nay có thể tìm thấy hầu hết mọi thứ từ nhiều nguồn khác nhau: sách giáo khoa, tài nguyên trực tuyến, trang web và các khóa học mở. Công việc của tôi là giúp hướng dẫn và hỗ trợ quá trình học tập của họ.
Ngay cả với các khóa học, sách giáo khoa và tài liệu trực tuyến tốt nhất, sinh viên sẽ không học được nếu họ không được hướng dẫn và thúc đẩy đúng cách. Động lực hoặc mong muốn học tập là một yếu tố quan trọng trong sự thành công của học sinh và trường học. Giáo viên có thể đóng góp quan trọng vào việc này.
Chúng ta đang sống trong một thế giới kỹ thuật số, đầy thông tin. Hầu hết mọi thứ chúng tôi cần đều có sẵn trực tuyến. Do đó, vai trò của giáo viên đã thay đổi từ truyền đạt kiến thức sang hướng dẫn, giúp đỡ và truyền cảm hứng học tập cho học sinh, bằng cách xác định rõ mục tiêu học tập chi tiết cho từng em, giáo viên sẽ giúp chuyển đổi cách học.
Là một giáo viên, tôi luôn tận dụng ngày đầu tiên đến lớp để giải thích nội dung của môn học, giải thích chi tiết tại sao việc học môn học này lại quan trọng, tại sao một số chủ đề lại quan trọng và để động viên họ. Tôi cũng nói rõ lý do tại sao chủ đề này quan trọng đối với tôi, tại sao tôi chọn dạy nó, loại phương pháp tôi sẽ sử dụng và kỳ vọng của tôi đối với học sinh.
Hầu hết các sinh viên đều vui mừng khi tôi dành thời gian để nói với họ lý do tại sao họ cần khóa học này; những gì họ sẽ có thể làm, những kỹ năng nào họ sẽ phát triển và tại sao những kỹ năng này lại quan trọng cho phần còn lại của cuộc đời họ.
Tôi luôn nói thêm: “Nếu bạn học tốt, điểm tốt sẽ đến.” Điểm số có thể quan trọng với bạn bây giờ, nhưng việc học còn quan trọng hơn nhiều.” Khi sinh viên tốt nghiệp, điểm số không còn nữa, nhưng việc học sẽ ở lại với họ suốt đời.
Một bí quyết khác để tạo động lực cho sinh viên là chia sẻ nhiệt tình. Khi lớp học năng động và tràn đầy nhiệt huyết, nó sẽ trở thành một môi trường học tập thực sự, nơi học sinh học hỏi từ giáo viên, nhưng giáo viên cũng học hỏi từ học sinh. Khi biết thầy cô quan tâm đến mình, học sinh sẽ học hành chăm chỉ hơn vì không muốn làm thất vọng những người mình kính trọng.
Những ngày này, trong bối cảnh dịch Covid-19, tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, giáo viên và học sinh đang dần tách khỏi mô hình học trực tuyến. Không gặp mặt trực tiếp, không tương tác trực tiếp, các hộp màn hình nhỏ sẽ không cản trở đáng kể sự nhiệt tình và đam mê dạy và học. Nhiều giáo viên cho biết họ cảm thấy lạc lõng và mất phương hướng trong các bài học chẳng hạn như độc thoại.
Sau mấy chục năm dạy học, tôi nhận ra: Khi thầy nhiệt tình giảng dạy, học sinh sẽ ham học. Trong bối cảnh chia sẻ của dịch bệnh, điều quan trọng nhất thầy cô không thể đánh mất đó là sự gắn kết chặt chẽ, sống động với học sinh – những người bạn đồng hành của mình.
John Woo
Nguồn:
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Học kém Học kém – NỘI DUNG CẦN THAM KHẢO . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !