Thông minh thường là do thiên tài. Tất nhiên, có những trường hợp ngoại lệ nhờ quá trình đào tạo. Trình độ cao thấp của một người phụ thuộc vào trí thông minh của anh ta. Thông minh, thân thiện không phụ thuộc vào trình độ, nhưng có thể nói là thông minh…!
Khi nghe kiểu suy nghĩ và lập luận này, hẳn người ta luôn cảm thấy có gì đó mạch lạc và khó hiểu. Thông minh thì ai cũng có thông minh đúng không? Có những điều ngộ ra, khám phá ra chưa hết ở đời.
Mọi người thường cho rằng người thông minh có thể làm được tất cả. Nhưng đối với tôi thì không phải như vậy. Vì không ai dành thời gian để làm tất cả những việc họ chưa từng làm. Những việc chưa làm chắc chắn là chưa biết và chưa đủ tiêu chuẩn. Và vì vậy không thể nói rằng thông minh là tốt.
Nhưng ngược lại, những người thường bị coi là kém cỏi; chậm; điếc; thiếu nhạy bén,…; họ thường thể hiện sự cần cù, siêng năng, chuyên sâu, tinh thông lĩnh vực mình làm, v.v. Nếu ai đó phán xét: Sao nó hay thế? / tốt như vậy? / thông minh quá! /… xứng đáng.
KỸ NĂNG NHẬN BIẾT Chia sẻ những câu chuyện mà học sinh tiểu học đã nghiên cứu trong nhiều năm để làm sáng tỏ những gì đã thấy.
CÂU CHUYỆN
Người bán ớt sẽ luôn phải đối mặt với câu hỏi: “ớt của bạn có nóng không?”. Làm thế nào tôi nên trả lời một câu hỏi như vậy?
Nếu cay, người sợ lập tức bỏ đi; Và nếu họ nói không cay, cũng có thể khách hàng là người thích ăn cay. Như vậy, doanh nghiệp đang gặp rủi ro.
Một hôm, không có việc gì làm, tôi đến đứng cạnh xe hàng của một chị bán ớt. Tôi thử xem cô ấy xử lý hai vấn đề hoàn toàn trái ngược này như thế nào.
Khi không có ai đến mua, tôi cố tỏ ra thông minh và nói: “Chị hãy chia ớt này thành hai đống. Ai muốn mua gia vị thì cho anh đợt này; Và nếu không, hãy cho họ phần còn lại.” Người bán ớt cười với tôi và nói nhỏ: “Không cần đâu! Đang nói chuyện thì có một người đàn ông đến mua và điều kỳ diệu đã xảy ra, rốt cuộc chủ ớt đã nói gì? …
Thực sự, đó là câu hỏi: “Ớt của bạn có nóng không?” Người bán ớt rất đảm đang khi nói với khách: “Màu đậm cay, màu nhạt không cay!”. Người mua tưởng thật, chọn trả tiền, vui lòng đi. Chẳng mấy chốc chỉ còn lại những quả ớt nhạt màu và chẳng còn lại bao nhiêu.
Một khách hàng khác bước vào, vẫn câu hỏi cũ: “Ớt của bạn có cay không?” Cô bán ớt nhìn quả ớt của mình một cái rồi mở miệng nói…
Lần này bà trả lời: “Ớt dài cay, ớt ngắn không cay!”. Tất nhiên, người mua ngay lập tức bắt đầu lựa chọn theo tiêu chí phân loại của cô. Kết quả lần này là: đốt dài kết thúc nhanh chóng.
Nhìn những quả ớt còn lại ngắn và sẫm màu; Trong lòng tôi thầm nghĩ: “Lần này anh định thế nào?”. Tuy nhiên, khi một thực khách khác hỏi: “Ớt cay không?”.
Người bán ớt tự tin trả lời: “Da cứng cay, vỏ mềm không cay!”.
Tôi ngạc nhiên, phải không? Phơi nắng nửa ngày. Trên thực tế, có nhiều quả ớt trở nên nhạt nhẽo do mất nước.
Cô bán ớt bán ớt. Trước khi đi, anh ấy nói với tôi: “Đúng như anh nói, chúng tôi đều biết anh ấy là người bán ớt; Cách của tôi, chỉ mình tôi biết”. Thật kỳ diệu! Với một chút khéo léo, cô chủ bán ớt nhanh hơn.
Câu chuyện có thật đã để lại trong tôi biết bao cảm xúc. Tôi thầm khâm phục những con người lành nghề, thân thiện, biết phát huy vẻ đẹp của công việc mình làm.
Đừng mong đạt được trình độ cao. Không cần thiết phải thể hiện mức độ xuất sắc cao để khoe khoang là người thông minh. Cải thiện bản thân từ những điều nhỏ nhất! Chứng minh rằng không ai khác tốt hơn trong công việc nhỏ này! Giá trị của trí thông minh nằm ở đây!
Thật tuyệt vời!
Chúc các bạn cuối tuần tràn ngập niềm vui và hạnh phúc!
Đối với Ngọc Sơn – KỸ NĂNG CẦN BIẾT
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết KHÔN KHÉO, THÂN THIỆN,… KHÔNG TÙY THUỘC VÀO TRÌNH ĐỘ . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !