Nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, ông Tô Ngọc Sơn (Đại học Champasak, Lào) khẳng định tính cấp thiết của việc ban hành Luật Nhà giáo.
Những biến động xã hội tác động lớn đến đội ngũ giáo viên
TU Ngọc Sơn từng là giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An (Cao Lãnh, Đồng Tháp); chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở GDĐT Đồng Tháp; hướng dẫn sinh viên thực tập, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cho sinh viên trường Đại học Đồng Tháp; và hiện đang làm việc tại một cơ sở giáo dục đại học ở Lào.
Trải qua nhiều cương vị công tác trong ngành, T.Ư Tô Ngọc Sơn thấy rõ, tình hình xã hội mới hiện nay, những biến động về kinh tế, chính trị, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ… đã thực sự ảnh hưởng, tác động rất lớn đến ngành giáo dục, đội ngũ nhà giáo. . theo cả hướng tích cực và tiêu cực.
Mặt tích cực, nhiều nhà giáo đã nỗ lực tự học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, phát triển bản thân để thích ứng với nhu cầu phát triển của đất nước và yêu cầu công việc, đáp ứng mục tiêu đổi mới.
Tuy nhiên, cũng có một bộ phận giáo viên ra khỏi ngành do nhu cầu cuộc sống đã chuyển đổi công việc; Một số giáo viên này là các chuyên gia.
Khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ nhà giáo, ông NGUYỄN Tô Ngọc Sơn cũng chia sẻ những trăn trở về tình trạng thiếu giáo viên, cũng như áp lực công việc của giáo viên; băn khoăn về thu nhập hạn chế của giáo viên, dù không dễ vào biên chế…
“Với những yếu tố tác động mạnh mẽ mà thực tế xã hội hiện nay chứng kiến, cần nhanh chóng ban hành Luật Nhà giáo” – TUTORIAL Cho Ngọc Sơn đề xuất.
Chia sẻ cụ thể hơn, ông NGUYỄN Tô Ngọc Sơn cho biết, Luật Giáo dục 43/2019/QH14 tại Chương IV có 14 điều đối với giáo viên, trong đó quy định 38 tiêu chí đối với giáo viên nhưng chỉ quy định chung cho ngành quản lý, cán bộ quản lý thực hiện nhiệm vụ cho giáo viên; Chưa có quy định cụ thể về trình độ, đặc điểm của giáo viên…
“Luật nhà giáo được công bố, vị thế của nhà giáo được nâng lên một tầm cao mới. Giáo viên có đặc thù công việc cần chuyên biệt, không chung chung, quy định bình đẳng như đối với công chức, viên chức ở các ngành nghề khác trong Luật Cán bộ, công chức hiện hành. – NGUYỄN Ngọc Sơn bày tỏ quan điểm.
THỨ Ngọc Sơn
Cần làm rõ khái niệm giáo viên
Nếu xây dựng Luật Nhà giáo, theo ông NGUYỄN Tô Ngọc Sơn, trong Luật cần làm rõ khái niệm “nhà giáo” bởi hiện nay chúng ta chưa có định danh đầy đủ, rõ ràng về nhà giáo dưới góc độ pháp lý. Khi các khái niệm về nhà giáo được định nghĩa đầy đủ, rõ ràng sẽ là cơ sở để xác định phạm vi điều chỉnh và đề xuất chính sách đối với nhà giáo…
Các vấn đề khác cần được quy định trong luật để làm rõ đặc điểm, tính chất công việc của nhà giáo như: Quy hoạch đội ngũ nhà giáo; phương thức tuyển dụng, sử dụng giáo viên; quyền của giáo viên; vấn đề lương giáo viên; vấn đề huy động các lực lượng xã hội có khả năng tham gia dạy học, giáo dục…
Đặc biệt, Luật Nhà giáo cần tạo ra hàng loạt chính sách mới để thu hút, phát triển đội ngũ; chính sách đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng nhà giáo là động lực để ngành thu hút người giỏi, động viên nhà giáo tâm huyết với nghề.
Nhấn mạnh đến đặc thù công việc của đội ngũ nhà giáo, ông Tô Ngọc Sơn cho rằng, làm việc trực tiếp với người dân nên quyền và nghĩa vụ của nhà giáo không hoàn toàn như viên chức, điều kiện làm việc của nhà giáo cũng khác. cần thiết. Điều này cần được làm rõ trong Luật.
Nói đến đội ngũ quản lý, theo ông Tô Ngọc Sơn, cũng cần quy định rõ trong Luật Nhà giáo.
“Một nhà quản lý chuẩn, đáp ứng các quy định của pháp luật sẽ nhanh chóng trở thành nhà quản lý giỏi, bởi họ tự tin, sẵn sàng phát triển đội ngũ, phát huy tối ưu năng lực của đội ngũ và nhờ đó sẽ giúp công ty thành công. giáo dục, ngành giáo dục đạt được các mục tiêu đề ra.” – NGUYỄN Tô Ngọc Sơn chia sẻ.
Theo Giáo Dục và Thời Đại
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Luật Nhà giáo cần kiến tạo một số chính sách mới . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !