Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mới đã được triển khai hơn 2 năm. Lúc này giáo viên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình giảng dạy. CHỦ ĐỀ: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TẬP LỚP CHÍNH TẢ Đây là kinh nghiệm cuối cùng mà giáo viên rút ra được.
Bài viết sau đây chỉ mang tính chất tham khảo. Sáng kiến này không được kiểm duyệt. Chúng tôi giữ nguyên văn bản của tác giả. Giáo viên có thể tải về làm tài liệu: hoàn thiện, chỉnh sửa theo ý muốn. Mời quý thầy cô tham khảo!
Tôi/ câu hỏi :
Hiện nay, tình trạng mắc lỗi chính tả của người viết chữ Quốc ngữ nói chung và học sinh nói riêng từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối đối với những người quan tâm đến vấn đề này. Chữ viết của học sinh chưa như xã hội mong đợi.
Trên các tờ báo hàng ngày, trong các tạp chí nghiên cứu, trong các hội thảo khoa học, người ta thường bắt gặp những lời phàn nàn về lỗi chính tả (CT) của học sinh. Không chỉ ở một địa phương, mà ở khắp mọi nơi trong Nam ngoài Bắc, lỗi chính tả của học sinh rất phổ biến.
Tác giả Nguyễn Đức Dương viết: “Tại sao đến nay, sau gần 16 năm đổi mới giáo dục, học sinh chúng ta vẫn mắc nhiều lỗi như vậy?”. (Nguyễn Đức Dương- Về chiến lược dạy học chính tả?, Kỷ yếu Hội nghị khoa học H, 1997). Tác giả Hoàng Trọng Cảnh cho biết: “Theo điều tra sơ bộ của chúng tôi tại 10 trường tiểu học ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, lỗi chính tả là căn bệnh phổ biến của học sinh.
Qua 3446 bài viết của học sinh, từ lớp 2 đến lớp 5 có 3171 lỗi chính tả (92%)… Từ những ý kiến trên của các chuyên gia, chúng ta thấy lỗi chính tả của học sinh rất đáng được xã hội quan tâm và tìm cách khắc phục để giải quyết các vấn đề trên.
Trước thực tế nơi tôi giảng dạy, phần lớn học sinh là con em gia đình nghèo, có công ăn việc làm, lao động nghèo. Điều kiện, môi trường học tập còn nhiều bất cập. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập nói chung và chính tả nói riêng. Tỉ lệ học sinh viết chính tả, đặc biệt là chính tả nghe – viết còn rất thấp khiến tôi băn khoăn, lo lắng.
Tôi luôn tự hỏi: làm thế nào để giúp học sinh học tốt môn chính tả này? Qua một thời gian dự giờ, dự giờ, phụ đạo,… tôi đã tìm ra một số biện pháp hữu hiệu giúp học sinh học tốt chính tả và sửa lỗi chính tả cho lớp mình. Sau mấy năm thực hiện các biện pháp này đã cho kết quả rất khả quan và có thể áp dụng rộng rãi ở những vùng có học sinh khó khăn, tôi xin trình bày một kinh nghiệm sau:
II/ Nội dung và giải pháp:
Quá trình phát triển kinh nghiệm:
Kể từ năm học 2002-2003, khi anh tập cho “Chương trình Văn bản mới”. Hè năm 2003 dành cho giáo viên dạy lớp 2 do PGD chủ trì, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và tham khảo chương trình sách giáo khoa mới này để phục vụ cho việc dạy học lớp 2. Tôi đặc biệt tâm đắc. Trong môn Tiếng Việt lớp 2 có nhiều phân môn như Tập đọc, Luyện từ và câu, Chính tả, Tập làm văn, Kể chuyện, Tập làm văn… và nhiều phương pháp học tập tích cực cho học sinh lớp 2 trong phân môn này.Tiếng Việt.
Năm học 2002-2003 tôi áp dụng phương pháp dạy học mới cũng rất khả quan nhưng ở phần Chính tả tỉ lệ học sinh viết đúng chưa thay đổi nhiều. Điều này khiến tôi rất lo lắng, khi nghiên cứu video dạy Chính tả bài viết mới lớp 2, tôi thấy phương pháp dạy chính tả mới của giáo viên mẫu là rất tốt, nhưng khi áp dụng Khi áp dụng vào thực tế tại lớp học nơi tôi đang ở. làm việc thì kết quả không như mong đợi.
Tôi bắt đầu tìm hiểu tại sao? Tôi bắt đầu so sánh thực tế các vùng, miền, địa bàn học sinh của mình để nắm rõ do thiếu thông tin, thiếu điều kiện, môi trường học tập và mức độ tiếp thu của học sinh nếu có. rập khuôn, xe ôm trong cách dạy cho học sinh thành phố đến đâu phù hợp, học sinh vùng khó khăn sẽ không tiếp thu được hoặc chưa hiểu thì chỉ một số ít học sinh khá, giỏi, học sinh trung bình, yếu sẽ không tiếp tục được. .
Tôi nghĩ: “Mình có thể áp dụng cách dạy rập khuôn trên băng tập huấn hay sử dụng phương pháp dạy học tích cực đó mà linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của lớp học, địa phương, hoàn cảnh? bên mình? Khi tôi phải chấm một bài tập sao chép mà học sinh vẫn mắc lỗi, tôi đã rất sốc, buồn và lo lắng cho các em.
Tôi tự hỏi mình: “Mới lớp 2 tiểu học mà mắc nhiều lỗi chính tả như vậy, nếu không sửa kịp thời thì lớn lên các em sẽ lên cấp 2, cấp 3 thậm chí ra ngoài xã hội. mà còn sai chính tả, ai chịu trách nhiệm đây?” Nghĩ cách làm, tôi quyết định bắt tay vào sưu tầm, tài liệu chuyên môn, tham khảo sách báo, trao đổi với đồng nghiệp… đề xuất các biện pháp giúp học sinh học tốt chính tả.
Qua tìm hiểu, đọc sách, tài liệu tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm quý báu trong dạy học Chính tả như sau: Trước hết chúng ta tìm hiểu về:
1. Vị trí, tính chất, nhiệm vụ của phân môn Chính tả ở trường tiểu học:
Thuật ngữ orthography được hiểu theo nghĩa gốc là “sửa lỗi chính tả” hay “lỗi chính tả theo quy chuẩn”. Cụ thể, Orthography là hệ thống các quy tắc về cách viết một từ đơn trong một ngôn ngữ, cách viết danh từ riêng, phiên âm, danh từ riêng nước ngoài, v.v. Nói cách khác, chính tả là những quy tắc của ngôn ngữ, mục đích của nó là làm phương tiện truyền đạt thông tin bằng văn bản, đảm bảo cho người viết và người đọc hiểu được nội dung của văn bản.
Quỳnh Ruby (chia sẻ)
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP … . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !