Như chúng ta đã biết, trong chương trình tiểu học, cùng với các môn toán, tiếng việt, tự nhiên và xã hội, nó trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản của cấp học, góp phần hình thành phẩm chất và nhân cách con người toàn diện. Một số giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong giờ học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2 hi vọng sẽ là tài liệu quý giúp quý thầy cô có những tiết dạy sáng tạo, chất lượng.
Môn Tự nhiên và Xã hội là môn học cung cấp cho học sinh những nhận thức cơ bản ban đầu về các sự vật, sự việc, hiện tượng trong tự nhiên và xã hội với các mối liên hệ của chúng trong cuộc sống thực.
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học sao cho học sinh chủ động, nắm bắt kiến thức môn học một cách chủ động, tích cực, sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học. , tự phát hiện và tự giải quyết các tình huống có vấn đề trong bài học.
Nhưng một thực tế cho thấy, phần lớn giáo viên là những người “nói nhiều, làm nhiều” ở các lớp tự nhiên và xã hội, học sinh chưa tích cực thực hiện nhiệm vụ dạy học. Giáo viên cũng trình bày và tiến hành các thí nghiệm thực hành để minh họa cho kiến thức của bài học nhưng ít tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động này để các em tiếp thu kiến thức khoa học một cách chủ động, thỏa mãn trí tò mò và nhu cầu nghiên cứu khoa học của học sinh.
Vì vậy, thời lượng dạy học còn áp đặt, kiến thức mà học sinh lĩnh hội được trên lớp chưa cao, học sinh ít được tham gia vào quá trình học, chưa khuyến khích được tính tích cực hoạt động của học sinh, đa số nghe học sinh nói. giáo viên dạy là chính, học sinh không hứng thú với môn học, lúng túng khi trình bày một vấn đề nào đó.
Là một giáo viên trực tiếp dạy học, tôi luôn trăn trở làm thế nào để giúp trẻ yêu thích môn học, hứng thú học môn Tự nhiên và xã hội? Từ đó giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, tích cực. Những lo lắng này là lý do chính để chọn chủ đề: “Một số giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong giờ học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2”.
viện nghiên cứu
Một. Cơ sở lập luận:
“Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tăng cường hoạt động cá nhân phối hợp với giao lưu học hỏi để hình thành, thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.
Đổi mới phương pháp dạy học tạo hứng thú học tập để học sinh học giỏi tất cả các môn học khác.” (Trích trong “Đổi mới phương pháp dạy học, chương trình và sách giáo khoa” – tác giả Trần Bá Hoành – NXB ĐHSP). Đây là một trong những cơ sở lý luận quan trọng, giúp giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn Tự nhiên và Xã hội là rèn luyện cho các em kỹ năng, kỹ năng giao tiếp vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
Tiếp nối chương trình môn Tự nhiên và xã hội lớp 1, môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 cũng được xây dựng theo hướng tích hợp và đồng tâm, với cùng một chủ đề học tập nhưng ở lớp 1, kiến thức được cung cấp đơn giản hơn ở lớp 2. Và cứ như vậy, mức độ kiến thức nâng dần lên những lớp cuối cấp.
Học sinh là chủ thể nhận thức nên trong quá trình dạy học, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với đặc điểm nhận thức lứa tuổi học sinh, để các em có những hoạt động tích cực trong quá trình tìm hiểu tri thức xã hội của mình.
Việc đổi phương pháp dạy học phù hợp với nội dung chương trình và đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp học tập, đổi mới nội dung môn học phải đi đôi với quá trình nhận thức, tư duy của học sinh.
b. Cơ sở thực tiễn:
Thực tế ở tiểu học, môn Tự nhiên và xã hội là môn học thực nghiệm, nếu giáo viên dạy bằng thí nghiệm, điều tra, tra cứu tài liệu, quan sát… thì học sinh rất hứng thú học tập. Như vậy, việc dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 2 theo các phương pháp dạy học sẽ phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh.
Tuy nhiên, dạy học môn Tự nhiên và xã hội ở lớp 2 theo phương pháp tích cực vẫn còn một số khó khăn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học bộ môn này. Khó khăn lớn nhất của giáo viên trong dạy học là việc vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Đặc biệt về phương pháp, nhiều giáo viên còn lúng túng, chưa nắm vững việc vận dụng các phương pháp dạy học.
Qua thực tế giảng dạy tôi thấy học sinh biết làm việc theo nhóm, hợp tác, trao đổi, trình bày ý kiến cá nhân, biết làm một số thí nghiệm thực hành đơn giản. Tuy nhiên, các em ít tò mò, ít đặt câu hỏi và đa số chưa hình dung được biểu tượng của sự vật, hiện tượng đang học, óc suy luận còn yếu, kĩ xảo và thực hành kĩ năng còn vụng về, vụng về.
Việc dạy Tự nhiên và Xã hội đôi khi còn diễn ra khô khan, cứng nhắc, mang tính chất đối phó cho toàn bộ chương trình. Học sinh, phụ huynh, thậm chí cả giáo viên vẫn cho rằng môn học này là phụ nên cắt ngắn, bỏ qua.
Qua các tiết dạy tôi thấy giáo viên còn hạn chế trong việc vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực nên đa số học sinh tiếp thu nhanh và tích cực tham gia vào bài học, còn số học sinh tiếp thu chậm ít có điều kiện tham gia các hoạt động. Vì vậy, việc dạy học thường kém hứng thú, nội dung đơn điệu và giáo viên ít quan tâm đến việc phát triển năng lực cá nhân.
Một số học sinh còn xem nhẹ môn Tự nhiên – Xã hội, chưa có thái độ và phương pháp học tập đúng đắn. Vì vậy, học sinh chưa có ý thức tự tìm hiểu những nội dung liên quan đến bài học.
Vì vậy, nhằm khuyến khích tính chủ động, tích cực của học sinh là một vấn đề cấp thiết. Mỗi giáo viên phải thực hiện có hiệu quả các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, bắt kịp với sự đổi mới chung của ngành giáo dục, đồng thời để học sinh được chủ động trong học tập với phương pháp độc lập, tự chủ. Họ đòi hỏi kiến thức mới để trở thành một người năng động và sáng tạo.
Mục Chi tiết Sáng kiến kinh nghiệm
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Một số giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động …. . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !