Kinh nghiệm học toán là một trong những vấn đề mà mỗi học sinh cần quan tâm. Trong tổ chức dạy và học, hoạt động trải nghiệm này luôn được giáo viên chú trọng.
Một số kinh nghiệm tổ chức cho học sinh học toán theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo có thể coi là một đề tài hay để giáo viên tham khảo.
Tôi/ câu hỏi
Tất cả trẻ em phải được giáo dục cơ bản, các em phải đến trường và có các kỹ năng cơ bản về đọc, viết, nói, làm toán, giải toán; các em được trang bị kiến thức để phát triển tài năng, biết trân trọng và có thái độ đúng đắn để phát triển nhân cách, nâng cao chất lượng cuộc sống và có những quyết định sáng suốt để tiếp tục học tập.
Từ quan điểm này, trường tiểu học là hệ thống chính để đào tạo trẻ em trong giáo dục cơ bản. Để đạt được mục tiêu trên, người giáo viên tiểu học phải dạy tốt thông qua việc thực hiện giáo án. Trong đó cùng với các môn học khác môn toán là môn học chính giúp các em biết làm tính, giải toán, phát triển tư duy góp phần thực hiện các mục tiêu của giáo dục cơ bản.
Thực tế cho thấy, chất lượng môn toán ở tiểu học chưa cao, còn có hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp, hổng kiến thức (lớp 1, 2, 3 không làm được phép tính cộng trừ; lớp 4, 5 không làm được phép nhân chia) kỹ năng tính toán hạn chế, đặc biệt là kỹ năng giải toán trên 60% học sinh không làm được bài trắc nghiệm.
Với sự thiếu hụt kiến thức một cách có hệ thống, các em thường xuyên cư xử trong lớp học, đến một lúc nào đó trước áp lực của nhà trường, gia đình và xã hội, các em không thể đáp ứng được, một hiện tượng tất yếu sẽ dẫn đến các em. Các em chán học, bỏ học. Trường học. Quyền được giáo dục cơ bản của trẻ em không còn tồn tại. Một đất nước mà một số trẻ em không được giáo dục cơ bản, đất nước đó sẽ ra sao trong tương lai?
Nguyên nhân dẫn đến chất lượng môn toán còn thấp nhưng theo tôi nguyên nhân chính là do phương pháp dạy học của giáo viên chưa quan tâm đúng mức đến việc khuyến khích tính tích cực học tập của học sinh trong giờ học toán.
Những kinh nghiệm tôi trình bày dưới đây sẽ giúp giáo viên tổ chức cho học sinh học toán theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, học sinh ham học, hạn chế thấp nhất tỉ lệ học sinh bị hổng kiến thức. Họ thực sự học và học để không bị bỏ rơi khỏi lớp học. Nó cho phép giáo viên kiểm soát cách học sinh suy nghĩ, học tập trong lớp học toán và hiệu quả của việc học toán. Các em phát triển tư duy, hạn chế tâm lý chán học, bỏ học vì học kém.
II/ NỘI DUNG, GIẢI PHÁP:
Đầu tiên/ Quá trình phát triển kinh nghiệm:
Giáo viên thường chỉ hướng dẫn theo tài liệu có sẵn trong sách giáo khoa, sách giáo viên, sách thiết kế. Vì vậy, giáo viên thường làm việc một cách máy móc, ít chú ý phát huy tính sáng tạo của các em.
Học sinh học thụ động, chủ yếu chỉ nghe giảng (Đôi khi học sinh lo lắng không nghe giảng) rồi học thuộc lòng, làm theo văn mẫu. Các em không được phân công công việc, nội dung các hoạt động học tập thường nghèo nàn, đơn điệu, năng lực vốn có của các em ít có cơ hội phát huy nên ít hứng thú học tập.
Trong giờ học toán, giáo viên thường cung cấp kiến thức cho các em, ít chú ý hướng dẫn các em thông qua hệ thống bài tập, câu hỏi là đủ để các em khám phá kiến thức. Điều này dễ dẫn đến việc học sinh chỉ mất một thời gian ngắn là không vận dụng được kiến thức đã học để thực hiện các phép tính, giải toán.
Mặt khác, trong các tiết học toán giáo viên thường sử dụng phương pháp trực quan học sinh quan sát nhưng có kiến thức giáo viên có thể tổ chức cho học sinh tự làm, tự mình khai thác kiến thức của bài học. Cũng như việc giáo viên lạm dụng phương pháp đàm thoại. Chỉ có học sinh trả lời trực tiếp hiệu quả, còn lại không giơ tay trả lời khiến giáo viên không kiểm soát được suy nghĩ của các em.
Từ thực trạng đó qua nhiều năm giảng dạy và dự giờ cùng các đồng nghiệp, tôi xin đề xuất kinh nghiệm tổ chức cho học sinh học toán trên lớp để khắc phục những tồn tại trên như sau:
Dạy tất cả học sinh làm việc:
Dạy theo hiệu lệnh của giáo viên, trẻ thực hiện các thao tác bằng tay và giáo viên sẽ điều khiển các hoạt động của trẻ trong suốt buổi học.
* Khi muốn học sinh đọc kỹ đề toán để tìm điều cần tìm, giáo viên thường làm như sau:
Giáo viên sử dụng phương pháp đàm thoại:
Sau khi một học sinh đọc to bài toán, một học sinh khác đọc cho các bạn khác nghe. Giáo viên hỏi: Bài toán yêu cầu gì? Bài toán chỉ ra điều gì? Một lớp học giỏi có thể 10-15 em giơ tay, thường 4-5 em giơ tay trả lời thì thầy chỉ trả lời một em, cách làm trên không đảm bảo cả lớp cùng suy nghĩ để định nghĩa sự vật. và điều cần tìm trong bài toán.
Tôi cung cấp một cách mới để làm điều đó: Tổ chức học sinh làm việc thủ công.
Sau khi một em đọc to bài toán, một em khác đọc theo hướng dẫn của giáo viên, cả lớp lấy bút chì gạch chân cho giáo viên điều đã cho, điều cần tìm trong bài. Theo lệnh này, cả lớp phải chú ý đọc SGK để thực hiện yêu cầu của giáo viên. Trong thời gian này giáo viên quan sát học sinh động viên các em hoạt động giúp đỡ những em yếu, nếu những em chưa cầm bút giáo viên nhắc nhở các em hoạt động. Nhờ có lệnh thủ công, những học sinh không chịu làm việc sẽ bị lộ ra ngoài, nhờ đó giáo viên có thể kiểm soát hoạt động của cả lớp.
Download toàn bộ tài liệu tại đây!
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết MỘT VÀI KINH NGHIỆM TỔ CHỨC HỌC SINH HỌC MÔN … . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !