Cần làm gì để học sinh đón Tết vui vẻ và khi trở lại trường nhanh chóng quay trở lại với việc học mà không bị quên kiến thức?
Xuân về – Tết đến, là khoảng thời gian háo hức, mong chờ của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Học sinh phấn khởi vì được nghỉ Tết dài ngày, từ 1 đến 2 tuần, tùy địa phương.
Nhưng nghỉ Tết và làm gì để khi trở lại trường, học sinh nhanh chóng bắt kịp việc học? Làm sao để trẻ vui Tết trọn vẹn mà không quên kiến thức?
Nhiều thầy cô tâm huyết với nghề chắc chắn sẽ có nhiều cách hay để đón Tết cùng học trò. Em xin được đóng góp thêm ý kiến vào kho lời giải mà thầy cô đang trau dồi. Chúng tôi hy vọng đây cũng sẽ là một cách hữu ích để thầy cô và các em học sinh vui Tết một cách hiệu quả.
Mỗi khi xuân về, không chỉ trẻ em, học sinh, sinh viên,… mà cả những người lớn tuổi cũng mong muốn được trải qua những ngày nghỉ ngơi thư thái, vui vẻ bên những người thân yêu; nhận và tặng quà ấm áp; có những ngày đi thăm quan, du xuân; đôi khi chỉ ngồi trò chuyện, thư giãn với tách trà hoặc tham gia các cuộc họp. Mọi công việc, học tập… dường như dừng lại.
Trước xu hướng tâm lý này, các nhà trường và giáo viên thường lo lắng học sinh sẽ xao nhãng việc học, quên kiến thức và khi quay lại trường sẽ mất nhiều thời gian để bắt kịp lại, đặc biệt là học sinh tiểu học.
Bạn cần chú ý gì khi đón Tết?
Trước khi nghỉ Tết, giáo viên nên thống kê những kiến thức trọng tâm cần ôn tập cho các em. Sau đó, giáo viên viết một cách cô đọng nhất (có thể là từ khóa) để các em dễ nhớ nội dung cần thiết.
Thầy cô cho các em thấy sự cần thiết của tri thức trong cuộc sống. Kiến thức này sẽ được sử dụng khi nào và sử dụng như thế nào, đặc biệt là trong dịp Tết. Giáo viên nên dành khoảng 5, 10 phút để hướng dẫn các em (có thể thông qua tất cả các hoạt động trên lớp, ngoại khóa,…). Giống:
Với kiến thức về từ vựng và ngữ pháp: Khi mua hoa, vật dụng trang trí nhà ngày Tết, trẻ cần hiểu nghĩa của các từ trái nghĩa (từ trái nghĩa, hoặc từ gần nghĩa, từ đồng nghĩa) để chọn câu. Những câu thành ngữ hay phù hợp cho gia đình, phù hợp cho sự thịnh vượng và phát triển trong năm mới.
Xem các cảnh trong ngày Tết như: cảnh nhà, cảnh chợ Tết, cảnh công viên, cảnh quê hương ngày Tết, v.v.
Các kỹ năng toán học cũng sẽ được kiểm tra và áp dụng khi cắt giấy, làm hoa và trang trí nhà cửa. Kiến thức về tự nhiên xã hội và kỹ năng giao tiếp sẽ được chú ý để trẻ chú ý.
Tất cả các hoạt động ngày Tết sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển ngôn ngữ và củng cố kiến thức của trẻ. Thầy cô vui lòng giới thiệu, chú ý nhấn mạnh để trẻ ghi nhớ, trải nghiệm.
Những điều nên tránh khi đi chơi Tết
Ngoài những điều cần lưu ý, cô giáo còn hướng dẫn các em quan sát những điều cần tránh. Tại sao những điều này không được thực hiện? Những từ nào là cần thiết để làm điều này? Những lời kiến thức thầy cô giảng dạy có chính xác và sát với thực tế hay không? Những từ nào mới, chưa biết, chưa học?
Ngoài những điều trên, giáo viên cũng nên thống kê những kiến thức cơ bản và quan trọng nhất mà trẻ sẽ học sau tháng 10. Đừng nói với họ rằng bài học hay cuốn sách nào là kiến thức. Vì khi họ nghe sách, họ sẽ rất khó chịu và xấu hổ.
Giáo viên cũng tuyệt đối không được dùng các từ học, đọc, làm bài vì các cháu phải chơi Tết. Hãy để các em được vui chơi, đón xuân theo nguyện vọng, kỳ vọng của các em.
Hãy kết nối Tết với việc học thông qua các từ khóa gợi ý thông qua các hoạt động mà các em sẽ thực hiện. Ví dụ như đi thăm ông bà vào dịp Tết: Hãy chọn những câu nói hay để chúc Tết ông bà. Những câu nói nào được ông bà khen? Tại sao? Câu nói nào của ông bà và mọi người về bạn có vẻ hạnh phúc và mãn nguyện nhất? Tại sao? Hoạt động nào chưa tốt, chưa đẹp và điều gì bạn không thích…? Tại sao?
Với những việc làm trên, giáo viên cần thể hiện rõ một kế hoạch để học sinh khắc sâu và thực hiện. Ví dụ có “Liên hoan trưng bày thành quả, thu hoạch đầu năm” chẳng hạn (giáo viên có thể nghĩ ra cái gì hay, hấp dẫn, thu hút hơn).
Ví dụ gợi ý nội dung ngày Tết vui nhộn, mang tính giáo dục.
Hoạt động vui chơi – học kiểm tra kiến thức sau Tết
Tùy theo tình hình thực tế, đặc điểm kỹ năng của lớp hoặc điều kiện cụ thể, những ngày đầu trở lại trường sau tết, giáo viên tổ chức cho trẻ ôn tập dưới nhiều hình thức như: Liên hoan, hội thi, triển lãm,…
Ví dụ: Hội chia sẻ các hoạt động Tết mà bạn tham gia.
Để tổ chức lễ hội này, cô giáo yêu cầu các em lên danh sách các hoạt động Tết mà các em đã trải qua trước đó. Giáo viên có thể làm mẫu cho trẻ hoặc để trẻ tự giới thiệu. Họ sẽ ghi lại tất cả những gì họ đã làm vào một tờ giấy (phải được trình bày tốt).
Học sinh chọn một vị trí trong lớp để trưng bày và chia sẻ, trình bày những gì ghi lại được từ trải nghiệm Tết của mình. Giáo viên và học sinh trong lớp học có thể yêu cầu học sinh trình bày (một hoặc nhiều) từ ngữ hoặc kiến thức mà các em đã áp dụng…
Hoặc có thể tổ chức cuộc thi: Chia sẻ câu nói hay, kể hoạt động ngày Tết hấp dẫn bạn nhất…. Ảnh đẹp (chụp trên điện thoại) có thể gửi về nhóm Zalo, Facebook,…
Các ghi chú trên có thể được giáo viên gửi qua Zalo, Facebook, v.v. hoặc yêu cầu các em viết ngắn gọn, dễ nhớ, dễ áp dụng trong dịp Tết.
Lưu ý: Trong dịp Tết, các em tranh thủ thực hiện theo yêu cầu của giáo viên và những ngày chính Tết các em có thể dành thời gian buổi tối để ghi lại những hoạt động hay, ý nghĩa phù hợp với yêu cầu của mình.
Người thầy ưu tú Ngọc Sơn/ Theo GIÁO DỤC VIỆT NAM
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Nhà giáo Ưu tú gợi ý bài tập hữu ích để cả thầy và trò nghỉ Tết … . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !