Các thông tư hiện hành của Bộ GD-ĐT không có nội dung nào gọi là “thi học kỳ” mà chỉ có “kiểm tra thường xuyên”, “kiểm tra định kỳ” (giữa học kỳ, cuối học kỳ). Nhầm lẫn tên gọi “kỳ thi” và “kiểm tra” khiến cả giáo viên và học sinh lúng túng trong việc áp dụng các quy định, quy chế.
Các kỳ kiểm tra (trung cấp, cuối cấp) của học sinh trung học (tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông) hiện nay thường bị nhầm lẫn với kỳ thi. Ngay cả hiệu trưởng và giáo viên ở các trường THCS vẫn gọi đó là bài kiểm tra định kỳ. Đây là những cuộc gọi cũ thông thường, hoặc có một lỗi không tốt.
Kỳ thi trung học là gì?
Theo quy định hiện hành, học sinh tiểu học (lớp 5) và THCS (lớp 9) không phải thi chuyển cấp mà được xét công nhận tốt nghiệp. Đặc biệt, học sinh lớp 9 thường phải thi tuyển nếu số học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu vào lớp 10. Còn số học sinh đăng ký bằng hoặc thấp hơn chỉ tiêu vào lớp 10 thì được xét tuyển. . Được lựa chọn trên cơ sở hồ sơ học tập.
Ngoài ra, điều 34, khoản 3 Luật Giáo dục (2019) quy định rõ: “Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông và có đủ điều kiện do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mới được dự thi và đỗ . Người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi có yêu cầu. Như vậy, đối với cấp THCS, học sinh chỉ phải thi tốt nghiệp.
Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám đốc Giáo dục và Đào tạo địa phương thường xuyên tổ chức cho học sinh các trường THPT tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Ví dụ như cuộc thi viết chữ hay văn hay; thi viết chữ đẹp; thi vẽ tranh; thi kể chuyện; thơ múa hát; thi thể dục thể thao… Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc thi lớn hơn như thi học sinh giỏi quốc gia; Cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Quốc gia…
Có thể thấy, ngoài kỳ thi tuyển sinh 10, kỳ thi trưởng thành, các kỳ thi khác đều nhằm mục đích tuyển chọn học sinh đạt giải hoặc xếp hạng. Ví dụ học sinh đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích hoặc huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng. Các kỳ thi thường có tính cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là các kỳ thi cấp tỉnh và quốc gia, đòi hỏi học sinh phải nỗ lực rất nhiều mới giành được giải.
Học sinh phải trải qua các kỳ thi theo quy định
Ngày 26/08/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo thông tư Số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011.
Do đó, điểm a, b khoản 1 Điều 7 quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ như sau:
Kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện sau mỗi tiết dạy nhằm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ dạy học của học sinh theo chương trình môn học và hoạt động giáo dục quy định trong CT, quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD-ĐT công bố. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Kiểm tra, đánh giá định kỳ bao gồm bài thi, bài kiểm tra giữa kỳ và bài kiểm tra cuối kỳ, việc kiểm tra đánh giá được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (giấy hoặc máy tính), bài thực hành, thực hành dự án học tập.
Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng giấy hoặc trắc nghiệm trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút, tối đa 120 phút đối với môn chuyên.
Đề thi được xây dựng trên cơ sở ma trận, cấu trúc đề và đáp ứng mức độ yêu cầu của các môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Đối với các bài thực hành, dự án học tập cần có hướng dẫn và các tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện.
Ngày 20/07/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (đối với chương trình giáo dục phổ thông). đến năm 2018).
Điều 7 quy định về đánh giá định kỳ (không áp dụng đối với học nhóm), bao gồm đánh giá giữa kỳ và đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (giấy hoặc máy tính), bài tập và dự án học tập.
Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với một môn học (trừ các tổ hợp môn) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút đối với một môn học (trừ các tổ hợp môn) trên 70 tiết. /năm từ 60 phút đến 90 phút; môn chuyên tối đa 120 phút.
Đối với hình thức kiểm tra chấm điểm (trên giấy hoặc trên máy tính), đề kiểm tra được xây dựng theo ma trận, đặc điểm kỹ thuật của đề kiểm tra và đáp ứng yêu cầu quy định của chủ đề trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.
Đối với các bài kiểm tra (giấy hoặc máy tính) chấm điểm bằng nhận xét, bài tập và dự án học tập cần có hướng dẫn và tiêu chí chấm điểm theo yêu cầu môn học quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể trước khi thực hiện.
Như vậy, Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT xác định đánh giá định kỳ (giữa kỳ, cuối học kỳ) thường gọi là kiểm tra, hoàn toàn không có khái niệm “kiểm tra giữa kỳ”, “kiểm tra cuối kỳ”.
Nhầm lẫn tên gọi giữa “kỳ thi” và “kiểm tra” không chỉ làm sai lệch nội dung của thông tư mà còn khiến giáo viên và học sinh thêm hoang mang, áp lực. Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT và thủ trưởng các trường THCS cần sửa cách gọi “kiểm tra” với “kiểm tra” để giáo viên và học sinh thực hiện đúng quy định của thông tư chất lượng. kiểm soát, thanh tra, đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo Dân trí và Khuyến học
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Nhầm lẫn giữa thi và kiểm tra khiến thầy và trò lúng túng . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !