Năm 2023 là 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, 3 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018.
Năm 2023 được xác định là năm then chốt trong thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Vì vậy, giáo dục ngày càng đóng vai trò quan trọng và tiên phong. Trong hành trình này, cơ hội luôn đan xen với thách thức. Trong bối cảnh đó, nhân dịp đầu năm Quý Mão, tôi xin chia sẻ một số vấn đề.
Quản lý giáo dục phải liêm chính
Giá trị này phải được tạo ra trong hệ thống quản lý giáo dục làm cơ sở ổn định; hướng dẫn thực hiện các hoạt động quản lý giáo dục; là hệ quy chiếu giúp theo dõi, kiểm soát, thanh tra công tác quản lý giáo dục. Và trên hết, liêm chính là phẩm giá cao nhất của mỗi cán bộ quản lý giáo dục, từ cấp cơ sở đến cấp bộ.
Giáo dục tự định hướng hoàn thiện khi và chỉ khi quản lý giáo dục đi theo con đường liêm chính. Có chân lý, có liêm chính thì mới có trung thực, đổi mới và sáng tạo trong giáo dục.
Đào tạo giáo viên đòi hỏi khắt khe
Từ mầm non đến đại học, cấp học nào cũng đóng vai trò quan trọng; trong đó đội ngũ giáo viên, giảng viên quyết định chất lượng dạy học. Vì vậy, sinh viên sư phạm cần được rèn luyện về tác phong, thể chất, kiến thức, phương pháp giảng dạy, lòng đam mê nghề nghiệp và học cách giao tiếp đúng mực, thân thiện.
Ở một số quốc gia có nền giáo dục ưu tú, việc tuyển sinh vào các trường sư phạm không chỉ dành cho những học sinh phổ thông có học lực giỏi mà còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác. Thực tiễn cho thấy, khâu đào tạo là khâu then chốt, quyết định chất lượng dạy học.
Ngoài ra, giáo viên được đảm bảo cuộc sống đầy đủ là một chiến lược đầu tư. Khi nó khớp, nó sẽ cho kết quả như mong đợi. Môi trường làm việc của giáo viên phải tích cực, cởi mở và trung thực. Nhưng để đạt được điều này, phải thoát khỏi “bệnh thành tích”, cách quản lý nhà trường xơ cứng, áp đặt, hình thức (cả trên giấy tờ và kỹ thuật số).
Sự cần thiết phải thay đổi cách kiểm tra, đánh giá để đáp ứng nhu cầu hiện nay
Kiểm tra đánh giá đáp ứng nhu cầu người học, thực hành
Học sinh mong muốn tích lũy kiến thức, trau dồi kỹ năng, tạo dựng bản lĩnh riêng nhưng phù hợp với sở trường, nguyện vọng và hoàn cảnh. Vì vậy, cần đánh giá riêng lẻ đảm bảo hài hòa giữa phổ thông, đại học và nhu cầu xã hội.
Các trường đại học đang chuyển dần sang đánh giá năng lực để tuyển sinh, trong khi các trường trung học dạy và ôn tập theo format, mô hình và tư vấn. Trường “bận” dữ liệu, nhưng quy trình đào tạo vẫn “cũ” nên khi ra trường, sinh viên mang theo bằng tốt nghiệp đóng dấu đỏ tươi, đủ loại chứng chỉ, nhưng nhà tuyển dụng – theo tiêu chuẩn của họ – là màu đỏ. không tìm được ứng viên phù hợp.
Vì vậy, chương trình học phải hài hòa cả tĩnh và động. Tĩnh với nội dung giáo dục cơ bản cho từng môn học; hành động hướng tới mục tiêu, yêu cầu cần đạt được.
Xã hội hóa trách nhiệm
Xã hội hóa giáo dục phải thực hiện đủ, đúng và toàn diện, không tập trung vào tăng học phí, tăng học phí. Việc phân chia trách nhiệm trong giáo dục con cái giữa gia đình, nhà trường và xã hội cũng là một biểu hiện của việc “xã hội hóa trách nhiệm” đối với giáo dục. Có như vậy nhà trường mới làm tốt trách nhiệm của mình, giáo viên yên tâm, tích cực tổ chức tiết dạy.
Giáo dục cần thấm nhuần phương châm: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”.
Theo Thanh Niên
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Những vấn đề của giáo dục cần thay đổi trong năm 2023 . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !