Để giúp học sinh khắc sâu những kiến thức đã học, biết vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày, tôi mạnh dạn chọn viết sáng kiến kinh nghiệm về:Tổ chức một số trò chơi toán học gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 5“.
Trong quá trình thực hiện đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa nhiều năm, việc hình thành phương pháp dạy học phù hợp với nội dung chương trình sách giáo khoa và phù hợp với đối tượng học sinh còn gặp nhiều khó khăn. từ văn bản mới, chưa thích nghi với cách học mới với văn bản mới.
Thực tế trong giờ học toán, học sinh còn là người học thụ động, nhất là những em ngại nói, tiếp thu chậm. Kết thúc tiết học, học sinh thường lười biếng, ít chú ý vào bài, bởi đặc điểm của học sinh tiểu học là: “Dễ nhớ, chóng quên, chóng chán”. Học sinh thường tích cực hơn khi làm việc bằng tay, thích sử dụng các phương tiện trực quan hơn.
Qua tìm hiểu của một số đồng nghiệp ở trường, việc giảng dạy của học sinh, tài liệu tham khảo. Tôi nhận thấy phần lớn giáo viên chưa vận dụng được việc đưa trò chơi toán học vào dạy học, thậm chí chưa đưa trò chơi toán học vào giờ giảng. Nguyên nhân của tình trạng này là do giáo viên chưa hiểu hết tác dụng của trò chơi trong giờ học toán.
Một số giáo viên cho rằng tổ chức trò chơi sẽ mất thời gian… nên giờ học toán còn khô khan, học sinh còn thụ động trong học tập, một số học sinh yếu ngại học toán, không hứng thú với môn toán dẫn đến kết quả học tập chưa cao.
Mặc dù các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học do Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức đều được các em tiếp thu. Tuy nhiên, việc tổ chức trò chơi trên lớp sao cho đạt hiệu quả như mong muốn của giáo viên là điều không hề đơn giản. Mất nhiều thời gian đầu tư suy nghĩ, nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu…
Mặt khác, việc tổ chức trò chơi sao cho học sinh cảm thấy hấp dẫn, hứng thú khi tiếp xúc hoàn toàn phụ thuộc vào công tác tổ chức của giáo viên. Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học chủ yếu là tư duy trực quan, vật thật hoặc thông qua hành động cụ thể để hình thành khái niệm, kiến thức, kĩ năng. Học sinh tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với mọi sự vật, hiện tượng nhất định, nhất là những sự vật gây xúc động mạnh.
Năm học 2021 – 2022 tôi được phân công dạy lớp 5D. Tổng số học sinh của lớp là 37 học sinh, 19 nữ. Đầu năm học mới, sau khi nhận giáo án, tôi bắt tay ngay vào khảo sát, tìm hiểu tình hình, chất lượng học tập của học sinh.
Kết quả khảo sát toán học đầu năm học như sau:

Qua kết quả trên tôi nhận thấy: Chất lượng học tập của học sinh còn thấp, học sinh giỏi còn ít, học sinh yếu kém còn khá nhiều. Trong giờ học, học sinh còn chậm, chậm hiểu kiến thức khiến giáo viên mất nhiều thời gian.
Từ thực trạng trên, để hoạt động có hiệu quả hơn, giúp học sinh có hứng thú học tập và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Tôi đã mạnh dạn cải tiến nội dung, phương pháp dạy học, biến những kiến thức được coi là khô khan trong môn toán thành trò chơi học tập nhằm giúp các em học mà chơi, chơi mà học.
Trò chơi toán học không chỉ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức mà còn giúp trẻ củng cố, khắc sâu kiến thức đó. Vì vậy, tôi thấy việc đưa trò chơi vào giờ học toán ở tiểu học, đặc biệt là môn toán lớp 5 là cần thiết.
BẤM VÀO LINK NÀY ĐỂ TẢI TÀI LIỆU
Có thể tải trực tiếp vào ô vuông màu đen ở khung bên dưới, ô vuông ở góc trên bên phải.
Đình Phương (sưu tầm)
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Tổ chức một số trò chơi toán học nhằm gây hứng thú học tập …. . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !